Bài Viết: Bí quyết gây sức ép toàn bản đồ làm địch thủ nghẹt thở LMHT
Các đội tuyển chuyên nghiệp để đạt được thành công sẽ thường phải luyện tập các loại chiến thuật và các khía cạnh khác nhau, trong đó có một khía cạnh vô cùng quan trọng: Gây sức ép lên bản đồ.
Gây sức ép lên bản đồ là gì?
Nói đơn giản, gây sức ép lên bản đồ là khi một đội tuyển sử dụng và phân phối các tài nguyên và nguồn lực sẵn có lên một [[hoặc nhiều hơn]] khu vực trên bản đồ, ép đối thủ phải có biện pháp đáp trả. Các đội tuyển thường sử dụng việc gây sức ép lên bản đồ nhằm kiểm soát khu vực tương ứng và nắm lấy tiết tấu của trận đấu. Một đội tuyển hàng đầu khác với một đội tuyển bình thường chính là ở khả nằng gây sức ép lên bản đồ và từ đó tìm ra cơ hội để thiết lập cục diện của trận đấu.
Tại các giải đấu hàng đầu thế giới như LCS, LPL, LCK,…, mỗi một đội tuyển cùng tuyền thủ đều phải tìm hiểu rất kỹ về việc gây sức ép lên bản đồ cũng như làm thế nào để tận dụng và biến nó thành lợi thế trong khi các đội tuyển tân binh mới lần đầu tham dự thường bị vướng mắc ở điểm này.
Về lý thuyết, mỗi đội tuyển có thể sử dụng rất nhiều cách thức khác nhau để gây được sức ép lên bản đồ như mình muốn nhưng phần lớn trong số đó đều nằm trong 3 cách thức chính: Sức ép khi đi đường, Sức ép từ đi rừng và Kiểm soát tầm nhìn
Sức ép khi đi đường
Có thể nói, sức ép tạo ra khi đi đường là cách thức tự nhiên và cơ bản mà đội tuyển nào cũng có thể sử dụng.
Hãy lấy một ví dụ điển hình ở đường trên: Dr Mundo vs Renekton. Về cơ bản, Dr Mundo gần như không thể đánh trực diện 1v1 với Renekton ở những cấp độ đầu mà buộc phải chơi phòng thủ bị động. Renekton hoàn toàn có thể đẩy đường thật mạnh và ép lính vào trụ để có thể di chuyển theo ý mình như cướp rừng, đảo ra đường giữa hỗ trợ gank trong khi Dr Mundo buộc phải ở lại để ăn lính và phòng thủ trụ. Đối với cục diện này, đội tuyển có Dr Mundo sẽ buộc phải lựa chọn có đưa người lên giải tỏa áp lực cho đường trên hoặc quyết định bỏ đường này để Dr Mundo “tự sinh tự diệt” và đi gank các đường khác.
Renekton là một vị tướng có khả năng tạo sức ép khi đi đường rất tốt
Ở thời điểm hiện tại, việc lựa chọn các vị tướng đi đường ảnh hưởng rất nhiều đến việc gây sức ép khi đi đường. Ở giai đoạn cấm chọn, các đội tuyển thường sẽ ưu tiên lựa chọn các tướng đấu sĩ mạnh mẽ cho khu vực đường trên nhằm thiết lập ưu thế từ giai đoạn đi đường như Gnar, Renekton hay Maokai.
Thực tế mà nói, những vị tướng phòng thủ bị động nhưng sức mạnh tăng tiến dần về cuối trận mà điển hình như Dr Mundo vẫn được lựa chọn trong một vài trường hợp nhưng thường sẽ được ưu tiên đổi đường để giảm tốc độ trận đấu xuống và tạo khoảng trống để farm. Tuy nhiên, bù lại các vị trí còn lại sẽ cần phải có những vị tướng có sức mạnh đạt ngưỡng ở giai đoạn giữa trận nhằm cân bằng lại được sức ép mà đối phương chắc chắn sẽ tạo ra ở giai đoạn giữa trận bởi Dr Mundo gần như không có tác dụng trong giao tranh nếu chưa có được 2 trang bị phòng thủ.
Sức ép từ đi rừng
Phần lớn các game đấu ở các meta gần đây đều được quyết định ở giai đoạn đầu với sự can thiệp của người đi rừng. Đã qua rất lâu thời kỳ phổ biến các vị tướng đi rừng dạng “ăn cỏ” chỉ tập trung cặm cụi farm trong rừng chờ đến khi đủ mạnh như Shen, Amumu hay Nocturne. Ở thời điểm hiện tại, việc gây được áp lực từ sớm lên đường đóng vai trò sống còn trong việc quyết định thế trận.
Các tuyển thủ đi rừng thường sẽ lựa chọn gank một đường nào đó nhằm tạo áp lực và thành công nhất sẽ là có được quyền khống chế một khu vực nhất định nào đó trên bản đồ. Sức ép từ đi rừng phụ thuộc vào việc các vị trí đi đường cũng như việc phân chia tài nguyên như thế nào. Đối với những tuyển thủ đi rừng, lý tưởng nhất là khi họ có thể liên tục gank thành công được ở 2 trong 3 đường của bản đồ.
Hãy lấy một ví dụ, người đi rừng sẽ phải lựa chọn như thế nào trong một trận đấu như sau:
Đội Xanh
Đội Đỏ
Irelia
Malphite
Lee Sin
Jarvan IV
Orianna
Fizz
Corki
Lucian
Nami
Thresh
Trong trường hợp này, có thể thấy Irelia sẽ rất khó để thắng được đường của Malphite trong khi Fizz giai đoạn đầu chắc chắn sẽ chơi lấn lướt Orianna. Trong trường hợp của Lee Sin, gần như chắc chắn tuyển thủ này sẽ phải đặt trọng tâm ở đường giữa bởi nếu để Fizz có điểm hạ gục sớm và lăn cầu tuyết, Orianna sẽ không thể gượng lại được. Bên cạnh Orianna, đường trên cũng cần nhận sự quan tâm bởi với độ trâu bò cùng khả năng giảm tốc độ đánh của đối phương, Irelia rất khó để trao đổi chiêu thức với Malphite. Với lựa chọn này, đội xanh sẽ buộc phải thả đường dưới và để Corki cùng Nami đánh phòng thủ phản công đồng thời phải kiểm soát tối đa tầm nhìn quanh đường giữa cho Lee Sin phản gank.